10 xu hướng công nghệ sẽ tác động đến cuộc sống năm 2020

Năm 2020 – là năm mà thế giới trải qua ​​những biến động và thay đổi chưa từng có. Dịch cúm Covid, đã làm cho các nền tảng công nghệ có thêm cú huých phát triển, nhằm nâng cao tính hiệu quả trong việc cách ly cộng đồng. Đó là làm việc, mua sắm và ra quyết định từ xa. Dưới đây Maytech, sẽ đưa một cái nhìn về các xu hướng công nghệ năm 2020.

Xu hướng 1: Đột phá của trí tuệ nhân tạo (AI) trong sản xuất

AI hiện là một phần của cuộc sống hàng ngày. Được thúc đẩy bởi sự xuất hiện của một hệ sinh thái thiết bị bao gồm Alexa, Siri và Google Assistant. Năm 2020, nhận diện cảm xúc và tầm nhìn máy tính sẽ mở rộng. AI sẽ có một thời điểm đột phá trong sản xuất.

Các công ty khởi nghiệp của Hoa Kỳ như Vicarious, Kindred và Osaro. Nổi bật, trong việc sử dụng các công nghệ AI để sản xuất. Công nghệ Kindred, được sử dụng để tự động hóa một phần phân phối cho các thương hiệu may mặc như GAP. Vicarious đang thu hút đầu tư từ Mark Zuckerberg, Jeff Bezos và Elon Musk.

Xu hướng 2: Triển khai Internet of Things (IoT)

IoT rất hấp dẫn, tuy nhiên không có nhiều ứng dụng thực tiễn được triển khai. Chúng tôi dự đoán rằng với 5G, số lượng thiết bị được kết nối và các ứng dụng IoT sẽ bùng nổ. Amazon gần đây đã ra mắt Amazon Go, một hệ thống sử dụng công nghệ IoT và thị giác máy. Cho phép người tiêu dùng mua sắm mà không cần kiểm hàng và thanh toán thủ công.

Công nghệ mới sử dụng nhiều cảm biến và công nghệ nhận dạng tốt hơn cho phép các giải pháp IoT có thể áp dụng trong nhều lĩnh vực. Startups Standard Cognition (Hoa Kỳ), Accel Robotics (Hoa Kỳ), Trigo (Israel), Grabango (Hoa Kỳ) và AiFi (Hoa Kỳ), cung cấp các dịch vụ tương tự như Amazon Go.

Xu hướng 3: Gia tăng nhu cầu về sức mạnh bộ xử lý tại các thiết bị phân tán

Năm 2020, chứng kiến nhu cầu cấp thiết về hiệu năng bộ xử lý. Lý do các bộ cảm biến tốt hơn (camera chẳng hạn), các yêu cầu xử lý AI (trí tuệ nhân tạo) ngày càng lớn hơn. Các ứng dụng đòi hỏi, xử lý dữ liệu và ra quyết định ngay trên các thiết bị. Thay vì, phải gởi dữ liệu về cho server trung tâm tính toán.

Rất nhiều các công ty lớn, đã tam gia lĩnh vực phát triển chip vi xử lý. Một trong số đó là các chip AI hiệu suất cao, mô phỏng cấu trúc của não và xử lý các thuật toán AI. Các ông lớn như Anphabet (Google), Apple và ARM đều đã phát triển mạnh về chip AI.

Xu hướng 4: Thương mại hóa máy tính lượng tử

Chúng ta hy vọng năm 2020, sẽ bắt đầu kỷ nguyên điện toán lượng tử. Khi dữ liệu tăng lên, điện toán lượng tử sẽ giải quyết các vấn đề tính toán lớn. Năm 2020, khả năng xử lý dữ liệu lớn được áp dụng trong điều trị ung thư, kiểm soát năng lượng hạt nhân và phân tích DNA. Các tập đoàn IBM, Google, Intel, Microsoft đã có những bước dài chuyển dịch sang điện toán lượng tử.

Nhiều công ty khởi nghiệp như Rigetti (Hoa Kỳ), D-Wave (Canada) và QC Ware (Hoa Kỳ) đang khai phá lĩnh vực tính toán lượng tử. Công nghệ sẽ phát triển và bạn sễ dễ dàng sử dụng khả năng tính toán của máy tính lượng tử trên nền tản đám mây như Amazon chẳng hạn.

Xu hướng 5: Sự phát triển của công nghệ hàng không vũ trụ

Nhân loại sẽ bắt đầu trở lại vũ trụ vào năm 2020, phần lớn được thúc đẩy bởi khu vực tư nhân. Kể từ sau Chiến tranh Lạnh, những tiến bộ công nghệ đã chậm lại. SpaceX và Blue Origin là hai công ty tư nhân đã có nhiều tiến bộ trong ngành hàng không vũ trụ.

Hiện SpaceX đang phát triển hệ thống tên lửa Starship, đó là hệ thống tên lửa tái sử dụng nhiều lần giảm thiếu chi phí cho mỗi lầm phóng ra ngoài không gia.

Xu hướng 6: Kỷ nguyên mới của internet – triển khai công nghệ internet băng thông rộng 5G và Starlink

Cuộc cạnh tranh 5G giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, đang bước vào giai đoạn chính vào năm 2020. Sẽ có một cuộc cạnh tranh mới, về việc ai có thể thúc đẩy 5G nhanh hơn. Một chủ đề nóng khác, là kinh doanh Băng thông rộng Starlink do SpaceX lên kế hoạch.

Theo kế hoạch, đến năm 2020 sẽ có 2.500 vệ tinh sẽ được phóng lên quỹ đạo. Điều này đánh dấu một kỷ nguyên mới của Internet, kỷ nguyên băng thông rộng. Đến năm 2023 hệ thống Internet băng thông rộng Starlink phát triển tới 12.000 vệ tinh . Dự kiến sẽ lên tới 30.000 vệ tinh. SpaceX sẽ cung cấp Internet tốc độ cao hơn bắt đầu từ năm 2020.

Xu hướng 7: Sự phát triển của chăm sóc sức khỏe – dự đoán ở cấp độ bộ gen

Lĩnh vực phòng ngừa trong kỹ thuật chăm sóc sức khỏe số đã có nhiều tiến bộ. Ở Hoa Kỳ, các công ty khởi nghiệp như 23andMe và Color dẫn đầu trong việc phân tích bộ gen. Genesis là công ty chăm sóc sức khỏe nổi tiếng ở Nhật Bản, Genoplan tại Hàn Quốc. Các công ty này sử dụng phân tích bộ gen để tìm hiểu và dự đoán các bệnh. Cung cấp các phương pháp phòng ngừa hiệu quả.

Sự phát triển của AI sẽ cải thiện chất lượng điều trị. Vào năm 2020, nhiều hình ảnh y tế được chụp bằng MRI, CT và tia X sẽ được chẩn đoán bằng AI. Startups Extitic và Zebra Medical Vision, nổi bật như những người tiên phong.

Xu hướng 8: Tiến hóa trong nông nghiệp – công nghệ phát triển cây trồng hiệu quả

Trong nông nghiệp, các công ty cung cấp sản phẩm sử dụng thị giác máy tính AI và dữ liệu lớn nổi bật. Vào năm 2020, nó sẽ trở nên phổ biến để theo dõi sự tăng trưởng của cây trồng bằng thị giác máy tính Ceres Imaging (Hoa Kỳ), Taranis (Israel), Farmwise (Hoa Kỳ).

Rô bốt thu hoạch cây và trái cây, sẽ trở nên phổ biến hơn. Công nghệ cải thiện tăng trưởng, cũng sẽ được tăng cường bởi các công ty nông nghiệp trong nhà. Chẳng hạn như Bowery Farming (Hoa Kỳ), được tài trợ bởi GV.

Xu hướng 9: Sự phát triển của công nghệ lái xe tự động

Lái xe tự động đã là một chủ đề nóng, mặc dù cấp 5 (hoàn toàn tự động) chưa được thực hiện. Một số xe Tesla, có thể được chuyển sang chế độ lái tự động trên đường cao tốc. Hiện nay công nghệ lái xe tự độngmói đạt kết quả tới đến cấp 2 (hỗ trợ lái xe) hoặc cấp 3 (do người lái vận hành trong trường hợp khẩn cấp).

Công nghệ mới đang được đầu tư nghiên cứu để hiểu các điều kiện đường xá chi tiết và ra quyết định bằng AI. Các công ty khởi nghiệp hàng đầu như Prophesee (Pháp), Perceptionive Automata (Hoa Kỳ) và Humanising Autonomy (U.K.) sẽ góp phần đạt được mức 5 vào năm 2020.

Xu hướng 10: Hoa Kỳ và Trung Quốc đưa blockchain vào sử dụng thực tế

Khi blockchain phát triển, các công ty hanh toán và bảo mật như Chainalysis… Trong đó, công nghệ chống rửa tiền đang thu hút sự chú ý. Vào năm 2020, các tổ chức lớn sẽ giới thiệu blockchain. Nổi bật là IBM giới thiệu chương trình ngăn chặn rò rỉ thông tin và gian lận Internet.

Trung Quốc, đã phê duyệt việc giới sử dụng blockchain. Trong các dịch vụ như ICBC (Ngân hàng Công thương Trung Quốc), Tập đoàn Alibaba, China Southern Airlines…v.v. Năm 2020, blockchain sẽ được đưa vào sử dụng thực tế.

Công nghệ thay đổi thế giới

10 công nghệ này, sẽ thay đổi thế giới vào năm 2020. Và hy vọng, sự thay đổi này giúp thế giới chống lại hiệu quả tác động của dịch bệnh. Công nghệ, sẽ giúp các quốc gia phát triển, chống lại đói nghèo. Và làm cuộc sống, môi trường ngày càng tốt hơn và bình đẳng hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *