Viết phần mềm theo yêu cầu

Hầu như tất cả phần mềm bạn cần đều có sẵn và dễ dàng mua được với chi phí từ vài triệu tới vài trăm triệu. Vậy thì lý do gì bạn lại muốn thuê một công ty viết phần mềm theo yêu cầu riêng của mình. Chúng tôi cung cấp một số thông tin giúp bạn quyết định khi nào thì nên thuê viết phần mềm.

Viết phần mềm theo yêu cầu

1. Viết phần mềm theo yêu cầu là gì?

Viết phần mềm theo yêu cầu là việc một công ty A thuê một công phần mềm B viết phần mềm nhằm giải quyết bài toán mà công ty A đặt ra. Thường từ chuyên môn gọi là gia công phần mềm. Mô hình kinh doanh, các quy trình nghiệp vụ đều do bên A định nghĩa. Bên B sẽ thiết kế phần mềm, thiết kế giao diện và toàn bộ kiến trúc phần mềm đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của công ty A.

Bộ source code sẽ thuộc bên A sở hữu hay không sẽ tùy hợp đồng và chí phí, thường là thêm khoảng 20% chi phí bên A sẽ sở hữu toàn bộ source code và được bên B chuyển giao công nghệ.

Để dễ hiểu, giống như thuê một công ty xây dựng xây một tòa nhà khách sạn, Việc công ty xây dựng xây căn nhà này hoàn toàn theo ý chủ nhà và công ty xây dựng không tham gia vào quá trình kinh doanh vận hành khách sạn.

2. Công ty gia công phần mềm và công ty kinh doanh phần mềm

Đây là hai loại công ty rất dễ gây lầm lẫn vì được gọi cùng một tên là công ty phần mềm. Công ty Fast là công ty kinh doanh phần mềm, họ xây dựng và bán phần mềm kế toán FAST, họ không nhận viết phần mềm riêng cho bên nào cả.

Công ty Maytech là công ty gia công phần mềm, họ không có phần mềm nào của riêng mình đem bán, họ có đội ngũ lập trình viên viết phần mềm theo yêu cầu cho các công ty khác. Bạn không thể mua phần mềm kế toán của Maytech được, trừ khi bạn thuê họ viết riêng phần mềm kế toán cho bạn.

3. Khi nào thì cần thuê viết phần mềm.

Khi phần mềm phục vụ doanh nghiệp của bạn không có trên thị trường, hoặc có nhưng chỉ đáp ứng được tối đa 50% yêu cầu của bạn.

Không thuê gia công phần mềm trong khi thị trường có nhiều phần mềm đáp ứng được 80-90% yêu cầu của bạn. Ví dụ không bao giờ yêu cầu gia công phần mềm kế toán, quản lý nhân sự hay phần mềm chấm công…. Ngoài thị trường đã có nhiều đơn vị cung cấp và nghiệp vụ đã chuẩn hàng chục năm rồi, nếu nó không đáp ứng được doanh nghiệp của bạn thì có lẽ bạn nên xem lại doanh nghiệp của mình, hoặc doanh nghiệp của bạn rất rất đặc biệt.

4. Thuê viết phần mềm hay tự phát triển phần mềm

Điểm lợi của việc thuê viết phần mềm:

  • Nhanh chóng có được đội ngũ kỹ sư phần mềm nhiều kinh nghiệm.
  • Chi phí rẻ hơn tự xây dựng nhiều lần.
  • Không phải quản lý đội ngũ kỹ sư phần mềm trong khi chuyên môn của bạn không phải là công nghệ thông tin.

Điểm lợi của tự phát triển phần mềm:

  • Làm chủ tối đa hệ thống phần mềm.
  • Có đội ngũ kỹ sư liên tục phát triển, nâng cấp phần mềm theo sự thay đổi của doanh nghiệp.
  • Phù hợp với doanh nghiệp mà phần mềm và công nghệ là xương sống của doanh nghiệp, ví dụ công ty bán hàng online, công ty giao nhận hàng hóa…

5. Những hiểu lầm khi quyết định thuê viết phần mềm theo yêu cầu

  • Mua phần mềm có 10 triệu thì chắc gia công làm một phần mềm tương tự giá cũng chỉ 15 triệu.
  • Khi bạn mua phần mềm, bạn chỉ mua bản quyền sử dụng phần mềm đó, bạn không phải là chủ sở hữu phần mềm. Vì thế chủ sở hữu phần mềm đã bán hàng trăm thậm chí hàng ngàn bản quyền phần mềm giá 10 triệu. Thế thì cái giá của việc làm chủ sở hữu phần mềm phải từ 1 tỷ tới 10 tỷ.
  • Webisite chỉ có 5 triệu chắc làm phần mềm chỉ tầm 10 triệu. Với website, bạn làm chủ hoàn toàn nội dung của website thôi, còn phần mềm chạy bên dưới quản lý nội dung cho bạn (CMS) thì bạn không có quyền được sở hữu đâu nhé. Bạn chỉ có quyền sử dụng hoặc trả phí hoặc miễn phí (nếu là CMS mã nguồn mở như WordPress chẳng hạn).
  • Tư vấn: Công ty viết phần mềm tư vấn cho công ty thuê gia công phần mềm làm thế nào để kinh doanh tốt hơn với phần mềm. Yêu cầu này chúng tôi trong quá trình tư vấn với khách rất hay gặp. Kiểu như các anh chị có kinh nghiệm làm phần mềm phải tư vấn cho chúng tôi áp dụng thế nào để tốt cho việc kinh doanh. Nếu công ty phần mềm có thể tư vấn bạn cách áp dụng phần mềm tốt cho doanh nghiệp, công ty đó là công ty tư vấn hoặc công ty kinh doanh phần mềm. Bạn chỉ có thể yêu cầu công ty Fast tư vấn áp dụng phần mềm kế toán cho doanh nghiệp của bạn thế nào là tốt nhất, bạn không thể yêu cầu công ty gia công phần mềm Maytech tư vấn cho bạn làm thế nào để bán được hàng nhiều bằng phần mềm.
  • Với công ty gia công phần mềm. Bạn phải nói cho họ giấc mơ của bạn, họ sẽ biến chúng thành hiện thực. Bạn không thể trả tiền để có được ước mơ.

6. Kết luận

Thuê viết phần mềm (gia công phần mềm – outsource) đang là xu thế, ngày càng có nhiều công ty chỉ tập chung vào giá trị cốt lõi của doanh nghiệp (core value) để tập chung kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả. Phần mềm là ngành tiên phong trong phong trào thuê dịch vụ ngoài (outsource) vì tính đặc thù của nó. Đó là vì việc xây dựng phần mềm đỏi hỏi nhân lực trình độ cao, thời gian thực hiện ngắn từ 6 tháng tới 1 năm.

Nếu bạn cần viết phần mềm theo yêu cầu, hãy liên hệ Maytech nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *